6 Mẹo để Cải thiện Hiệu quả Kho hàng!

phan mem quan ly kho theo vi tri

*) Mọi thứ luôn có thể nhanh hơn khi bạn làm việc trong nhà kho hoặc trung tâm phân phối. Tốc độ đã trở thành tên của "trò chơi" khi nói đến việc duy trì tính cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
*) Các công ty lớn như Amazon và Walmart có các trung tâm phân phối trên toàn thế giới, cung cấp các gói hàng với tốc độ cực nhanh (lightning speed).
*) 6 Mẹo để Cải thiện Hiệu quả Kho hàng:

1. Giữ cho kho hàng của bạn có tổ chức

*) Không có gì tạo hiệu quả hoạt động với một nhà kho được tổ chức kém. Cơ sở của bạn nên có một sơ đồ mặt bằng được phân tích kỹ lưỡng để nhân viên của bạn có thể điều hướng dễ dàng. Không gian phải được sắp xếp để các nhân viên của bạn có thể tiếp cận các sản phẩm và gói hàng mà không cản trở nhau.
*) Nhân viên của bạn có thể cần phải xử lý đồng thời các đơn đặt hàng khác nhau, vì vậy họ nên có nhiều không gian để tránh giẫm chân lên nhau.
*) Các nhà kho ngày nay lớn hơn nhiều so với trước đây. Các mặt hàng nên được dán nhãn rõ ràng trên giá và sắp xếp theo cách phù hợp với cơ sở của bạn. Bạn có thể nhóm các gói hàng theo chủng loại sản phẩm, điểm đến hoặc điểm xuất phát của chúng.

2. Ưu tiên các sản phẩm di chuyển nhanh (fast-moving products)

*) Mọi yếu tố của bố trí sơ đồ kho hàng nên ưu tiên các sản phẩm chuyển động nhanh nhất của bạn. Những sản phẩm bán chạy nhất không có xu hướng ở lâu trên kệ, vì vậy hãy đảm bảo nhân viên của bạn có thể dễ dàng lấy chúng mọi lúc.
*) Nhân viên của bạn không cần phải đi ngược xuôi chỉ để lấy một sản phẩm, đặc biệt nếu đó là một trong những mặt hàng phổ biến nhất của bạn. Bạn có thể giúp mọi người tiết kiệm thời gian bằng cách chuyển những sản phẩm bán chạy này đến trước nhà kho của bạn. Chúng nên được đặt thấp so với mặt đất và gần với ụ tải.
*) Toàn bộ bố trí nhà kho của bạn nên tập trung vào việc chuyển các sản phẩm hoạt động tốt hơn ra phía trước trong khi giữ các sản phẩm ít phổ biến hơn ở phía sau.

3. Tự động hóa quy trình thu thập dữ liệu

*) Những ngày này, việc vận hành một kho hàng thì tất cả về dữ liệu. Công nghệ kỹ thuật số có thể đưa ra phỏng đoán về hàng tồn kho và quản lý kho hàng với việc nhân viên quét sản phẩm từng bước trên đường đi. Cơ sở của bạn nên thu thập càng nhiều dữ liệu về các sản phẩm của bạn càng tốt, bao gồm cả nơi sản xuất, thời gian đến, tình trạng của chúng, nơi chúng đi và thời điểm chúng chuẩn bị rời đi.
*) Bạn có thể sử dụng dữ liệu này để theo dõi vị trí sản phẩm của mình. Tại bất kỳ thời điểm nào, bạn sẽ biết chính xác có bao nhiêu sản phẩm đang được lưu trữ tại cơ sở của mình.
*) Nhưng để nâng cao hiệu quả kho hàng, bạn cần tự động hóa quá trình thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt. Nhân viên của bạn sẽ tự động truy xuất dữ liệu này khi họ tiến hành dỡ hàng và quét các mặt hàng vừa đến cơ sở và chuẩn bị sẵn sàng cho chặng cuối cùng của hành trình. Bạn có thể sử dụng máy quét cầm tay và thẻ nhận dạng tần số vô tuyến để đơn giản hóa quá trình này. Tự động hóa việc thu thập dữ liệu cũng làm giảm các lỗi tốn kém như nhập dữ liệu không chính xác.
*) Công nghệ tự động hóa kho hàng dự kiến là một ngành lên tới 22 tỷ đô la vào năm 2021. Nếu bạn muốn duy trì tính cạnh tranh, có lẽ đã đến lúc đầu tư vào tự động hóa. Bạn sẽ có tất cả thông tin bạn cần trong tầm tay mà không cần thêm bất kỳ bước bổ sung nào vào hoạt động của mình.

4. Sử dụng Phần mềm Quản lý Hàng tồn kho

*) Khi bạn thu thập tất cả dữ liệu này từ các thùng vận chuyển và các sản phẩm di chuyển vào và ra khỏi cơ sở của mình, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách gửi thông tin đó ngay đến phần mềm quản lý hàng tồn kho của công ty bạn. Công nghệ này giúp bạn hiểu tất cả dữ liệu chỉ trong vài giây.
*) Bạn có thể nhanh chóng xem có bao nhiêu sản phẩm trên kệ, khi nào các lô hàng cần đi và khi nào các lô hàng mới đến hạn. Các chương trình phần mềm được đồng bộ hóa với thiết bị thu thập dữ liệu của bạn, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về việc nhập thông tin đó hai lần.
*) Một số chương trình phần mềm AI thậm chí có thể giúp bạn dự đoán các kết quả trong tương lai như thiếu hàng tồn kho, chậm trễ giao hàng và các vấn đề tiềm ẩn khác. Họ lưu giữ nhật ký về lịch sử hoạt động của cơ sở của bạn để giúp dự đoán tốt hơn những gì sẽ xảy ra trong tương lai.

5. Tiết kiệm thời gian với "Cross Docking"

*) Nếu bạn có các sản phẩm chuyển động nhanh ra khỏi kho, bạn có thể tiết kiệm thời gian với "cross-docking" . Thay vì đặt những sản phẩm này trở lại kệ chỉ để nhân viên của bạn lấy chúng vài giờ sau đó, hãy hướng chúng đến một khu vực tạm thời cho mục đích quét và kiểm kê.
*) Khu vực sắp xếp tạm thời này phải gần với bến xếp hàng chuyển đi (loading dock). Khi các sản phẩm đã sẵn sàng cho chặng tiếp theo của chuyến đi, nhân viên của bạn có thể nhanh chóng lấy chúng và mang chúng ra khỏi kho mà không cần phải tìm chúng trên kệ.
*) Chìa khóa của hiệu quả kho hàng không phải lúc nào cũng phức tạp như mọi người nghĩ. Đôi khi tất cả những gì bạn cần là ánh sáng tốt hơn. Các nhà kho có xu hướng có trần nhà cao và việc chiếu sáng không gian, bao gồm tất cả các kệ riêng lẻ đó, có thể là một thách thức.
*) Nếu bạn muốn tăng tốc hoạt động kho hàng của mình, nhân viên của bạn phải có thể nhìn thấy rõ ràng khi họ làm việc. Nhân viên có thể đọc nhãn và sử dụng hộp đựng mà không cần phải nheo mắt. Luôn bật đèn cũng giúp nhân viên của bạn tỉnh táo, đặc biệt nếu họ chuẩn bị giao hàng vào nửa đêm.

6. Hướng tới Hiệu quả Kho

*) Làm cho nhà kho của bạn hiệu quả hơn bắt đầu với việc bố trí đúng vị trí. Sản phẩm của bạn nên được sắp xếp theo mức độ phổ biến của chúng. Bạn nên tự động thu thập dữ liệu về các sản phẩm của mình ngay khi chúng vào cơ sở.
*) Và luôn đảm bảo rằng nhân viên của bạn có đủ không gian và ánh sáng để thực hiện công việc của họ.

Xem tính năng phần mềm quản lý kho theo vị trí

 

Xem tính năng phần mềm quản lý kho

 

Xem tính năng phần mềm quản lý kho theo barcode / qrcode