QUẢN LÝ GIAO DỊCH THEO KÊNH BÁN HÀNG

*) Tính năng “Quản lý giao dịch theo kênh bán hàng” cho phép bạn quản lý hoặc phân loại các giao dịch Hóa đơn – Đặt hàng – Trả hàng theo từng kênh bán hàng của cửa hàng như: Bán trực tiếp, Facebook, Lazada, Haravan, ETC, OTC, NPP, Khác,…
Việc này giúp bạn có thể:
*) Quản lý linh động các kênh bán hàng
*) Dễ dàng quản lý nguồn bán của đơn hàng
*) Thống kê các thông tin giao dịch theo từng Kênh bán một cách hiệu quả
*) Tại màn hình Giao dịch Hóa đơn – Đặt hàng – Trả hàng, bạn có thể quản lý các giao dịch theo Kênh bán.
*) Ưu điểm hệ thống Quản lý bán hàng theo kênh
*) Báo cáo doanh thu theo kênh bán hàng: bạn bán hàng trên kênh nào thì có thể lọc báo cáo theo kênh đó. Ngoài ra bạn còn có thể lọc doanh thu theo ngày, tháng. Riêng với kênh, bạn có thể xem được doanh thu của từng nhân viên để dễ dàng tính lương theo hiệu quả làm việc của mỗi người.
*) Phân quyền nhân viên, xem nhật ký truy cập của nhân viên một cách dễ dàng
*) Quản lý khách hàng, chăm sóc khách hàng và tạo sổ đen chi tiết

I - Tổ chức – Thiết kế kênh phân phối

Thiết kế kênh phân phối có thể hiểu là việc xây dựng một hệ thống phân phối mới tại những khu vực chưa tồn tại hoặc để cải tiến những mô hình cũ không còn phù hợp với giai đoạn hiện tại. Quá trình thiết kế kênh thường bao gồm 7 bước:
*) Nhận dạng nhu cầu thiết kế kênh.
*) Xác định và phối hợp kênh phân phối.
*) Phân loại công việc phân phối.
*) Phát triển các cấu trúc thiết kế kênh.
*) Đánh giá các biến số ảnh hưởng đến cấu trúc kênh.
*) Lựa chọn cấu trúc kênh tốt nhất.
*) Tìm kiếm các thành viên kênh.
- Tùy vào mục đích thiết kế kênh là để phát triển, mở rộng tại những khu vực thị trường mới hay để hoàn thiện hệ thống kênh hiện tại mà người quản lý sẽ có những quyết định quản lý kênh riêng. Ví dụ, đối với những doanh nghiệp nhỏ mới ra thị trường, giai đoạn đầu họ sẽ chỉ khởi điểm với một thị trường giới hạn nhất định. Nguyên nhân, doanh nghiệp nhỏ bị hạn chế về vốn
- khả năng quản lý nên họ phải lựa chọn những kênh phân phối có sẵn mà không thể thiết lập được hệ thống phân phối riêng. Kênh phân phối mà họ chọn thông thường chỉ bao gồm vài nhân viên bán hàng, nhà phân phối (bán buôn), kết hợp với một số đại lý bán lẻ và có thể là doanh nghiệp vận chuyển

II - Khuyến khích thành viên bằng chính sách phân phối

Chính sách phân phối mang yếu tố quyết định đến hiệu quả vận hành kênh phân phối. Thông thường, doanh nghiệp thường triển khai các loại hình chính sách sau:
*) Chính sách chiết khấu: Có nhiều hình thức chiết khấu khác nhau mà doanh nghiệp sản xuất có thể áp dụng như: chiết khấu phần trăm hoa hồng theo đơn hàng; chiết khấu thưởng; chiết khấu bán thẳng chênh lệch giá; chiết khấu thanh toán…
*) Chính sách công nợ: Đây là điều kiện để giữ chân nhà phân phối, thể hiện sự hỗ trợ về mặt tài chính. Theo đó, doanh nghiệp sẽ cho phép đối tác thanh toán sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên nó sẽ là “con dao 2 lưỡi”. Bởi thu hồi công nợ là yếu tố sống còn với nhà sản xuất để chi trả cho nhà cung cấp, tái đầu tư và quay vòng sản xuất. Trong khi đó gia hạn công nợ lại là một cách để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh bán lẻ. Việc thanh toán công nợ hay thanh toán gối đầu khiến NPP phụ thuộc vào doanh nghiệp sản xuất, và ngược lại doanh nghiệp cũng phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của NPP. Vì vậy, cần phải có quy định chặt chẽ về thanh toán nhằm tạo mối quan hệ công bằng trong kinh doanh.
*) Chính sách đổi trả hàng: Đổi hay trả hàng thường phát sinh trong trường hợp sản phẩm Nhà phân phối nhận không đúng với thỏa thuận mua hàng ban đầu hoặc có lỗi thuộc về đơn vị sản xuất. Khi đó NPP có quyền yêu cầu được thay đổi sản phẩm khác hoặc trả hàng mới.
*) Chính sách hỗ trợ thương mại: các chương trình giới thiệu sản phẩm mới tại từng điểm bán, vật dụng trưng bày, …
*) Chính sách hỗ trợ giá: Trong quá trình phân phối sẽ xuất hiện tình trạng giá bán hàng chênh lệch (tăng hoặc giảm). Để đảm bảo quyền lợi NPP, doanh nghiệp sản xuất thường có quy định riêng, ví dụ: Trong trường hợp tăng giá bán phải thông báo tối thiểu 45 – 60 ngày.
*) Chính sách hỗ trợ vận chuyển : theo khu vực vd miền bắc được hỗ trợ 5%, miền tây 7% , miền nam 8%

 

III - Ứng dụng công nghệ trong quản lý kênh phân phối

Một thực tế dễ gặp phải trong cách quản trị kênh phân phối hiện nay của các doanh nghiệp là quản lý thủ công thông qua sổ sách, giấy tờ, file excel hay sử dụng những công cụ không chuyên như zalo, viber, skype, kakao talk. Điều này thường gây ra tình trạng:

*) Quy trình xử lý đơn hàng kéo dài, từ khâu tiếp nhận tại nhà phân phối/điểm bán cho đến khi được xét duyệt và giao hàng.
*) Kiểm soát thiếu tính đồng bộ, dữ liệu không gắn với từng điểm bán khiến nhà quản lý khó theo dõi
*) Nhân viên bán hàng mất nhiều thời gian trong giới thiệu sản phẩm mới, kiểm hàng tồn kho, báo cáo các chương trình trade marketing
*) Không có sự kết nối giữa nhà sản xuất – điểm bán – nhân viên bán hàng.
Nhiều người thường nghĩ rằng, chỉ có những doanh nghiệp lớn mới phải áp dụng các giải pháp công nghệ vào quản lý phân phối. Tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm. Doanh nghiệp nhỏ, hệ thống phân phối còn chưa phức tạp, nếu áp dụng công nghệ sớm không chỉ góp phần thúc đẩy quá trình bán hàng mà còn tạo tiền đề cho việc quản lý sau này, khi kênh phân phối mở rộng.
 

IV - Tính năng của hệ thống quản lý bán hàng đa kênh

1. Tính năng bán hàng tại cửa hàng

- Thao tác nhanh tránh tối đa sai sót
- Giao diện trực quan dễ nhìn
- Giám sát bán hàng mọi lúc, mọi nơi
- Sử dụng trên nhiều thiết bị
- Phần mềm ADALINE hệ thống hóa theo mã vạch với tất cả thông tin về hàng hóa, số lượng, đơn giá giúp người dùng kiểm soát hoạt động một cách dễ dàng và chính xác.

2. Quy trình bán hàng online khép kín

Adaline cung cấp cho bạn 1 môi trường làm việc chuyên nghiệp, tích hợp tất cả tính
năng (Quản lý đơn hàng, quản lý nhân viên, KPI, Quản lý kho bãi và Quản lý Vận chuyển) ngay trên 1 giao diện duy nhất.

3. Tính năng bán hàng

- Lên đơn hàng cực kỳ dễ dàng, tổng quan.
- Giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian thao tác trên hệ thống.
- Tăng năng suất lao động của nhân viên.

4. Tính năng chăm sóc khách hàng

Lên kế hoạch chăm sóc khách hàng khép kín, giúp bạn xây dựng thương hiệu trở nên Gần gũi, thân thiết đối với khách hàng

5. Tính năng Marketing

- Dễ dàng kết nối với các tài khoản quảng cáo, để quản lý thu chi Marketing một cách dễ dàng.
- Tính toán được các chỉ số của Marketing một cách tự động, giúp chủ Shop tối ưu chi phí quảng cáo.

6. Tính năng Kho

- Kiểm tra hàng trong kho, hàng tồn một cách dễ dàng.
- Có báo cáo nếu hàng trong kho chuẩn bị hết để Sales chuyển hướng tư vấn cũng như báo cáo nhập hàng về.
- Tự động tạo đơn hàng và quản lý đơn hàng theo trạng thái.
- Xuất files excel thông tin cho bưu điện và báo cáo doanh số kịp thời nhanh chóng.
- Quản lý nhân viên, phân quyền cho nhân viên trên hệ thống.
- Báo cáo doanh số
- Quản lý nhiều kênh cùng lúc.
- Tất cả các đơn hàng của khách, Adaline sẽ giúp bạn quản lý nó một cách dễ dàng bằng cách hiển thị tất cả các thông tin dưới dạng biểu đồ, từ đó người chủ sẽ nắm bắt được tình hình doanh thu, số lượng đơn hàng cũng như sự biến động tăng giảm của đơn hàng là bao nhiêu.
Từ những tính năng được liệt kê phía trên, Adaline đã hoàn toàn xứng đáng để bạn lựa chọn, là phần mềm hỗ trợ mình trong việc kinh doanh